Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Chàng trai khuyết tật vượt lên số phận với một trái tim rực lửa

Chàng trai khuyết tật vượt lên số phận với một trái tim rực lửa
(17-06-2013)
Một chàng trai khuyết tật đã vượt lên số phận để sống năng nổ, giàu lòng nhân ái, cháy hết mình với những chuyến đi theo lời mach bảo từ trái tim. Anh luôn tâm niệm "Sống là cống hiến và hi sinh" vậy người đó là ai ?
Số phận hẩm hiu.
Đó là Đặng Thế Lịch, một chàng trai sinh năm 1992 tại mảnh đất khô cằn đầy nắng và gió Hoằng Hóa - Thanh Hóa. Lịch không được may mắn như bao người khác, khi sinh ra cha mẹ anh vui mừng khôn xiết nhưng niềm vui đó cứ bớt dần khi những bước đi của anh cứ tập tễnh đến lạ thường. Gia đình đưa anh đi khám thì phát hiện đôi chân của anh đã không bình thường, nhiều khi nhìn anh cố những bước đi trong đau đớn mà cha mẹ anh nuốt nước mắt vào trong.
Chàng trai Đặng Thế Lịch
Thế rồi bằng sự cố gắng của mình, anh đã tự làm từ những công việc nhỏ nhất để phục vụ bản thân. Những ngày đầu, đôi chân của anh luôn đau nhức khiến anh cảm thấy chán nản và định từ bỏ nhưng với ý chí sắt đá và nghị lực phi thường đã giúp anh vượt qua. Những ngày khó khăn rồi cuối cùng cũng được khắc phục, anh không những đi lại được mà còn phụ giúp gia đình những công việc từ chăn lợn, chăn trâu cho đến những công việc đồng áng như cấy, gặt, trồng ngô, hái củi, mò cua... giúp cho cha mẹ bớt đi nỗi vất vả.
Lịch phụ giúp gia đình
Nhà Lịch có 3 anh chị em, Lịch là con thứ 2 trong nhà, cả gia đình gồm 5 người sống nhờ vào 5 sào ruộng cằn cỗi, cha mẹ anh lao động vất vả quanh năm mà cuộc sống vẫn đói nghèo. Những cơn bão mỗi năm cứ kéo đến rồi cuốn đi biết bao mồ hôi nước mắt của những người lao động hiền từ, những lúc thấy cha mẹ rơm rớm nước mắt nhìn những ruộng lúa sắp đến kì thu hoạch chìm trong biển nước mà lòng anh đau nhói và anh tự hứa với lòng mình sẽ phải học thật giỏi để thoát nghèo.
Suốt 12 năm học phổ thông anh luôn dành được danh hiệu học sinh khá, giỏi và là học sinh tiểu biểu của nhà trường, ngoài giờ lên lớp anh lại về nhà phụ giúp gia đình từ dọn dẹp nhà cửa đến công việc đồng áng. Lịch là một người hiền lành chất phác nên được thầy, cô gia đình và bè bạn yêu mến.
Vượt lên số phận.
Bằng tất cả ý chí và nghị lực cùng với khát vọng giúp cho những số phận nghèo khổ và thiệt thòi giống mình trong xã hội nên anh đã quyết định thi vào khoa Công tác Xã hội của trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn. Với sự nỗ lực và quyết tâm anh đã thi đỗ đại học với một số điểm khá cao. Ngày nhận được tin đỗ đại học anh hét lên sung sướng bởi ước mơ của anh từ nay sẽ có khả năng thành sự thật; nhưng niềm vui đó cũng nhanh chóng biến mất dần khi nhìn thấy cha mẹ cầm tờ giấy báo nhập học mà nửa mừng nửa lo với ánh mắt buồn đến vô hạn. Cha mẹ anh mừng và tự hào vì con mình đã đỗ đại học nhưng họ lại lo vì số tiền học đại học là quá lớn đối với kinh tế nhà anh.
Thế rồi tin vui đã đến với gia đình anh, anh đã nhận được sự giúp đỡ của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin cùng bà con làng xóm... giúp anh có cơ hội thực hiện ước mơ của mình.
Lịch (bên phải thứ nhất) chụp cùng đội sinh viên làm tình nguyện Công Tác Xã Hội
Anh tham gia vào câu lạc bộ Hoa Đá, Công Tác Xã Hội... những câu lạc bộ này có bề dày thành tích và có nhiệm vụ gắn kết những con người cùng số phận và hoạt động từ thiện lớn nhất trường Nhân Văn. Tôi thắc mắc hỏi anh "Sao anh khuyết tật mà anh vẫn nhiệt tình thế ?", "Anh có bao giờ mệt mỏi khi tham gia nhiều hoạt động xã hội vậy không ?", "Anh có tâm nguyện gì muốn chia sẻ cùng các bạn trẻ cùng trang lứa, bạn bè anh không ?"... muôn vàn câu hỏi vì sao hiện ra nhưng chỉ cần một hành động của anh "Đơn giản vì đó là tiếng nói từ trái tim" rồi anh mỉm cười.
Câu chuyện giữa tôi và anh kết thúc khi những tia nắng cuối cùng của bầu trời Hà Nội vẫn còn len lỏi qua kẽ lá và đâu đây bất chợt có tiếng nhạc cất lên từ loa phóng thanh:
"Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa tôi sẽ là một đóa hướng dương
Nếu là mây tôi sẽ là vầng mây ấm
Nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương "
(Tự Nguyện - Trương Quốc Khánh).
(Lý Viết Trường - Đại học KHXH&NV - ĐHQGHN)

1 nhận xét:

  1. Bài viết dự thi cuộc thi vượt lên số phận.
    Đăng trên TSNT.
    http://thapsangniemtin.vn/index.php?mact=News,cntnt01,detail,0&cntnt01articleid=1168&cntnt01origid=106&cntnt01dateformat=%25d%2F%25m%2F%25y&cntnt01returnid=106

    Trả lờiXóa