Ý NGHĨA HOA SEN TRONG ĐẠO PHẬT
Lý Viết Trường
K57 Lịch sử, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, HN
Trong
Phật giáo hình ảnh hoa sen thường chiếm vị trí quan trọng trong không gian thờ
tự như chùa. Hoa sen gắn liền với hình ảnh Đức Phật ngồi tọa thiền hay đứng
thuyết giảng trên tòa sen. Tại sao hoa sen lại gắn liền với Phật giáo và trở
thành một trong những biểu tượng của Phật giáo, sở dĩ hoa sen được như vậy là
nhờ những đặc tính tốt đẹp của nó.
Hoa
sen là loài thực vật thủy sinh thuộc họ Nelumbonaceae, là loài thực vật có hoa.
Người ta thường thấy hai loại sen chính đó là sen trắng và sen hồng, tuy nhiên
trong ý nghĩa biểu tượng thì người ta thấy có nhiều loại sen với màu sắc khác
nhau.
Theo
quan niệm của dân gian thì hoa sen là biểu tượng của bộ phận sinh dục đàn bà,
hoa sen mang yếu tố âm[1].
Ngoài ra cũng theo quan niệm dân gian thì hoa sen có nhiều đặc tính và biểu tượng
khác nhau, cụ thể:
I. Hoa sen có những đặc tính[2]
đặc biệt
1.
Tính không nhiễm
Loài
sen thường mọc ở những nơi ẩm ướt và có nước như sông, ao, hồ, vũng nước… nhưng
thân hoa không hề bị vướng bẩn bởi những thứ dơ bẩn của môi trường sung quanh.
Nó
giống như người tu hành sống giữ trần tục phù du với biết bao nỗi khổ trên đời
nhưng vẫn luôn giữ vững cái tâm trong sáng, vô thường vô ngã.
2.
Tính tinh khiết
Hoa
sen có những đặc điểm rất đặc biệt, hoa của nó rất đẹp, thơm và quyến rũ nhưng
không hề có một loài động vật có thể lại gần nó, dấy bẩn lên thân thể của nó, bởi
lẽ trong nhị hoa sen có chất thanh trùng nên những loài động vật rất kỵ khi đến
gần.
Nó
cũng giống như đức hạnh của người tu hành, luôn lấy việc tích đức làm việc thiện
làm chính nhưng không bao giờ cho phép bản thân phạm phải những sai lầm, vi phạm
giáo lý nhà phật.
3.
Tính thanh trừng
Hoa
sen có đặc điểm rất hay đó chính là tính khử, nơi nào có sen thì nước ở đó sẽ rất
trong bởi lẽ hoa sen có tính khử và lọc nước. Vì vậy người ta thường nuôi sen ở
trong ao, hồ… có lẽ là vì đặc tính này.
Nó
cũng thể hiện ý nghĩa rằng nơi nào có phật thì nơi đó bình yên, giáo lý nhà phật
sẽ soi sáng tâm hồn của những con người xung quanh. Giáo lý nhà phật sẽ cảm hóa
những con người có tâm chưa sáng, hoàn lương bất ác… đó chính là một trong những
nhiệm vụ của nhà phật.
4.
Tính tái sinh
Hoa
sen cũng như một vài loài hoa khác thường sẽ tàn và lụi đi vào mùa đông, nhưng
mùa xuân lại vươn lên mạnh mẽ. Nhiều hạt sen, củ sen có thể bị trôn vùi dưới đất
trong môi trường thích hợp như yếm khí… nó có thể tồn tại được hàng trăm thậm
chí cả ngàn năm, đến khi khơi ra sen vẫn vươn lên mạnh mẽ, điều này thể hiện sức
sống dẻo dai trường tồn của sen.
Nó
cũng phần nào nói lên hình ảnh những người tu sẵn sàng lùi bước nếu cần để bảo
toàn thân thể chờ thời cơ thuận lợi để vươn lên, chứ không nhất thiết phải bon
chen. Đó cũng là một quan niệm sống tốt đẹp của nhà phật.
5.
Tính thanh tao về hương vị
Hoa
sen vừa có hương lại vừa có sắc. Hoa sen thường có 2 màu, màu trắng và màu hồng.
Tuy nhiên hương sen thường thoang thoảng, dịu dàng chứ không nồng nặc, tạo cho
con người có cảm giác an lành khi được ngửi và ngắm loài hoa này.
6.
Tính hành trực và ngẩu không
Thân
thẳng, từ khi sinh ra thân sen đã mang một dánh hình thẳng. Trong ruột rỗng
không, rổng không mà đứng vững, rỗng không mà vẫn vươn lên kiêu hãnh bất chấp sự
đời.
Nó
biểu hiện cho việc tu tâm sửa tính sao cho thật ngay thẳng, bỏ tà niệm tu tâm
tích đức, từ bi hỷ xả, trong lòng luôn luôn thanh sạch, không mà có có mà
không, đó là lẽ sống của nhà phật.
Đại
diện cho những đức tính này là Di Lặc Bồ Tát, tên là Bồ tát Phật giáo, hay còn
gọi là Từ Thị Bồ tát. Hình tượng của người ở trong viện Bát Diệp, Thai Tang dưới
là: Tay trái để trước ngực, bàn tay xòa ra, tay phải cầm hoa sen, trên sen có
hình báu, trên mũ báu có hình tháp báu… miệng người luôn mở rộng cười tươi, mạc
áo phanh ngực hở bụng, người béo mập[3].
7.
Tính bồng thực
Hoa
sen khi mới nở đã có gương, cá hạt. Đó là một điều đặc biệt nữa ở hoa sen. Nó
thể hiện quy luật nhân quả trong phật giáo, giao nhân nào gặp quả nấy. Có nhân
có quả hiện hữu.
8.
Tính hy sinh
Người
ta thường dùng lá sen để gói cốm, dùng củ, hoa, lá non, thân sen để làm thức
ăn, hạt sen ăn rất ngon… những bộ phật trên sen có thể dùng làm thức ăn.
Điều
đó thể hiện tinh thần sẵn sàng hy sinh bản thân nếu cần, tinh thần vì người
khác.
II. Hoa sen có những ý nghĩa biểu tượng cụ thể
Mỗi
màu hoa sen lại thể hiện một ý nghĩa biểu tượng khác nhau trong đạo phật, cụ thể:
1.
Sen trắng
Sen
trắng tượng trưng cho sự thuần hóa của nhân tính, bồ đề tâm hay còn gọi là giác
tâm, sen thường có 8 cánh en ứng với bát chính đạo. Nó đặc trưng của phái mật
tông, là tòa sen của các vị phật.
2.
Sen đỏ
Sen
đỏ là tượng trưng cho bản chất nguyên thủy của trái tim, là tâm hồn của phật, đạo
phật luôn có một trái tim nhân ái thương người, từ bi hỷ xả.
3.
Sen xanh
Sen
xanh là biểu tượng của trí tuệ, của sự lạc quan. Thực chất các nhà sư luôn được
coi là những con người yên bác, thời Lý, Trần các nhà sư là những nhà bác học.
4.
Sen Hồng
Sen
hồng là loài sen tối thượng, là loài sen tối cao, thường dành cho phật giáo
nguyên thủy.
5.
Sen tím thẫm
Sen
tím thẫm là màu của huyền diệu, biểu thị của phái mật tông.
Mỗi
màu hoa đều giữ cho mình một ý nghĩa biểu tượng khác nhau.
III. Hoa sen trong kiến trúc phật giáo
Ngoài
ra người ta còn hay bắt gặp những tòa sen, bông hoa sen, đóa hoa sen trong các
ngôi chùa. Sen là mô típ trang trí chủ đạo trong chùa Việt, ngôi chùa nổi tiếng
cho hình ảnh hoa sen đó là chùa Một Cột (Diên Hựu Tự), chùa một cột là một bông
sen[4]
khổng lồ của Phật giáo và của Việt Nam.
Ngoài
ra hoa sen còn dùng để làm tòa, bệ đỡ của phật và dùng làm chân tảng cột chùa…
Hình
tượng sen cùng được trang trí nhiều nơi trên các vật dụng sinh hoạt như đĩa,
chén, ấm, thạp, chum…
Sen
cũng đã đi vào ca dao dân tộc như:
Trong
đầm gì đẹp bằng sen
Lá
xanh bông chắc lại chen nhị vàng…
Hay
Tháp
mười đẹp nhất bông sen
Việt
Nam đẹp nhất có tên bác Hồ
Hay
Trên
đời gì rẻ bằng bèo
Chờ
khi nước lụt bèo trèo lên sen
Trên
đời gì tốt bằng sen
Quan
yêu dân chuộng, ra bèn như không…
IV. Kết luận
Hoa
sen loài hoa mang trong mình biểu trưng của phật giáo, mang những phẩm chất tốt
đẹp của phật giáo. Hoa sen sinh ra gắn liền với phật giáo vì vậy ngàn đời nay
hoa sen luôn gắn liền và tồn tại cùng phật giáo Việt Nam.
Nhờ
những đặc tính này mà hoa sen hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh là quốc hoa.
L.V.T
Trang bìa tạp chí Nghiên cứu Phật học, số 2, 2014
trang 27
trang 28
Bài viết đã đăng tại: http://phatgiao.org.vn/van-hoa/201403/Hoa-sen-loai-hoa-cua-Phat-giao-13944/
[1] Trần Lâm Biền, Trang trí mỹ thuật truyền thống của người Việt,
Nxb Văn hóa Dân tộc, H.2001, tr.250.
[2] Hoàng Văn Khoán, Khúc Thu
Phương, Hoa Sen, Báo cáo khoa học
khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội,
H.2013.
[3] Lao Tử, Tịnh Lê (cb), Từ
điển Nho Phật Đạo, Nxb Văn học, 2001, tr.267.
[4] Chu Quang Trứ, Sáng giá chùa xưa mỹ thuật phật giáo,
Nxb Mỹ thuật, 2012, tr.153.
Lucky Club Casino Site - Homepage - Lucky Club
Trả lờiXóaLucky Club. Find Lucky Club Casino site login page. Login to the Lucky Club site in your browser. Login to your Lucky Club account in luckyclub a few clicks.